Bật mí kỹ thuật ươm giống cây trồng đúng kỹ thuật


 

Ươm giống cây trồng được xem là một trong những giai đoạn quan trọng nhất trong quá trình trồng trọt. Nó có tầm ảnh hưởng trực tiếp đáng kể đến khả năng phát triển và năng suất sản xuất, thu hoạch của cây trồng sau này. Chính vì vậy, để cây trồng của bạn có thể phát triển tốt, hạn chế các loại sâu bệnh thì cần đầu tư ươm giống đúng cách. Bài viết sau đây sẽ bật mí đến các bạn phương pháp gieo mầm, ươm giống đúng kỹ thuật, mang lại hiệu quả cao. Tham khảo ngay nhé!

 

Ươm giống cây giống

Ươm cây giống là kỹ thuật quan trọng trong trồng trọt

 

Ươm giống cây trồng là gì?

Ươm giống cây trồng là một trong những phương pháp sử dụng các loại hạt giống để ươm dưới đất hoặc chậu đất trước khi đưa vào trồng trọt. Kỹ thuật này nhằm mục đích kích thích các hạt giống của cây dễ dàng nảy mầm và mọc thành cây con trong thời gian ngắn.

Ươm cây giống đúng kỹ thuật sẽ đảm bảo việc cung cấp các dưỡng chất tự nhiên cho cây trồng mà không cần sử dụng đến các chất bảo quản hay thuốc kích thích tăng trưởng tác động đến hạt giống. Sau một thời gian được bảo quản, chăm sóc đúng điều kiện và kỹ thuật, hạt giống sẽ nhanh chóng nảy mầm, cho ra cây non khỏe mạnh. Việc ươm giống cây trồng sẽ giúp người nông dân dễ dàng chăm sóc cây trồng, mang lại năng suất cao trong trồng trọt.

 

Ươm giống cây giống

 

Hướng dẫn ươm giống cây trồng đúng kỹ thuật

Việc gieo trồng, ươm giống cây của bạn sẽ đạt hiệu quả nếu bạn thực hiện theo đúng các trình tự dưới đây:

Lựa chọn hạt giống

Việc đầu tiên cần làm đó chính là tìm mua hạt giống cây trồng tại các cửa hàng vật tư cây cảnh gần nhà, hoặc những địa chỉ quen thuộc của bạn. Khi mua cần chú ý đến thông tin hướng dẫn sử dụng trên bao bì đựng hạt giống và thời hạn sử dụng của chúng. Điều này giúp bạn tránh mua nhầm hạt giống để quá hạn, bị mốc, không thể dùng để ươm giống được nữa.

 

Chuẩn bị dụng cụ ươm giống

Những dụng cụ cần thiết để bạn tiến hành ươm giống đó là:

– Bầu ươm hạt, khay ươm, chậu ươm, mút xốp…

– Đất trồng cây

– Bộ dụng cụ làm vườn ( cào đất, giá xúc đất, xẻng xới đất…)

– Găng tay

 

Ươm giống cây giống

 

 

Tiến hành ươm giống cây trồng đúng kỹ thuật

Ngâm ủ hạt giống

Hạt giống của mỗi loại cây trồng sẽ có kích thước khác nhau và tính chất gieo trồng cũng khác. Không phải loại hạt nào cũng cần phải ngâm trước khi ươm.

– Đối với các loại hạt có vỏ mỏng (cà, ớt…), bạn có thể ngâm ủ qua nước ấm trong vòng 5-8 tiếng.

– Các loại hạt giống có phần vỏ dày (như các loại đậu, bầu, khổ qua…) thì trước khi gieo, chúng ta nên ngâm bằng nước ấm (cỡ tầm 50 độ C) trong 1 đêm để vỏ hạt nở ra rồi mới tiến hành ươm giống.

– Riêng đối với những chủng loại hạt giống kích thước nhỏ như hạt giống hoa dạ yên thảo, hoa mười giờ, các loại rau dền… đến các hạt giống bé như hạt mè, vỏ hạt mềm, điển hình là các loại rau thì bạn tiến hành gieo trực tiếp sau khi mua hạt giống về mà không cần ngâm, ủ trước.

Tốt hơn hết là bạn nên đọc thật kỹ hướng dẫn sử dụng hạt giống trên bao bì, tránh nhầm lẫn phương pháp ươm mầm, không gặt hái được hiệu quả như mong muốn.

 

Ươm giống cây giống

Lưu ý lựa chọn hạt giống chất lượng để ươm giống đạt hiệu quả cao

 

 

Tiến hành gieo hạt

Đầu tiên, ta trộn đều hạt giống với mùn xơ dừa, vỏ trấu, tro bếp hoặc rơm rạ cắt nhỏ. Sau đó chia chúng ra thành hai đến ba phần để gieo. Làm như thế sẽ giúp cho việc gieo hạt được đều hơn và đảm bảo hạt không bị nát vụn trong quá trình thực hiện.

Sau khi gieo hạt xuống đất trồng, bạn dùng cây hay vật dùng nào đó để đập nhẹ bề mặt luống trồng để hạt giống có thể chìm xuống bên dưới, tiếp xúc hoàn toàn với đất. Có như vậy thì hạt giống mới có thể tiếp nhận đầy đủ các dưỡng chất từ đất, phục vụ cho quá trình phát triển.

Kế đến, bạn lắp thêm một lớp trấu hoặc vụn xơ dừa lên trên bề mặt khu vực vừa gieo mầm. Điều này góp phần cố định hạt giống bị trôi nổi hoặc bị chìm quá sâu dưới đất khi ta tưới nước, tạo điều kiện thuận lợi cho chúng dễ dàng nảy mầm.

 

Chăm sóc bảo quản mầm ươm

Mỗi ngày bạn dành chút thời gian để tưới tiêu khu vực ươm giống bằng bằng cách phun sương đều đặn từ hai đến ba lần trong ngày. Không sử dụng vòi nước quá to, vì lực nước quá mạnh sẽ khiến cho mầm cây non không thoát nước kịp mà dễ bị ngập úng, hư mầm.

 

Ươm giống cây giống

Cây non phát triển sau khi ươm giống thành công
 

Địa chỉ tìm mua hạt giống để ươm giống cây trồng?

Nếu bạn đang tìm kiếm địa chỉ cung cấp hạt giống cây trồng cũng như các vật tư phục vụ công tác trồng trọt nói chung thì Vật tư cây cảnh Biên Hòa là nơi đáng tin cậy dành cho bạn. Nơi đây cung cấp rất nhiều loại hạt giống và dụng cụ làm vườn chất lượng. Bà con nông dân và những tín đồ đam mê trồng trọt, xây dựng vườn rau xanh cho riêng mình thì có thể thoải mái đến mua hàng tại đây.

Khi đến cửa hàng Vật tư cây cảnh Biên Hòa, bạn sẽ được nhân viên chúng tôi tận tình tư vấn và hướng dẫn phương pháp gieo trồng canh tác một cách chi tiết. Nhờ đó mà việc ươm giống cây giống của bạn cũng trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn. 

 

Liên hệ mua hàng tại đây:

VẬT TƯ CÂY CẢNH BIÊN HÒA

Địa chỉ: 39/7B Khu phố Tây A, P. Đông Hoà, TP. Dĩ An, Bình Dương

Điện thoại: 093 467 35 48

Email: vattucaycanh@gmail.com

Website: vattucaycanh.com